* Chương trình giáo dục Việt Nam
Thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Lồng ghép các buổi học tăng cường cho học sinh Khá – Giỏi và học sinh còn yếu. Đồng thời bồi dưỡng các em học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi do các cấp quản lý tổ chức.
Thứ Bảy hàng tuần Nhà trường sẽ tổ chức các lớp học năng khiếu và hoạt động ngoại khóa cho học sinh.
* Chương trình giáo dục Quốc tế
Với mục tiêu giúp học sinh tiếp nhận kiến thức và những kỹ năng học thuật mới từ các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, Nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy tăng cường các môn học bằng tiếng Anh (các bộ môn Toán, tiếng Anh, Công nghệ thông tin và truyền thông, v.v…) nhằm tạo điều kiện cho học sinh làm quen với từ vựng và trật tự suy diễn. Chương trình thực hiện liên tục từ khi học sinh vào học cho đến khi kết thúc lớp 12.
Năm học 2017 – 2018, Nhà trường luôn chú trọng thực hiện chương trình Tiếng Anh tăng cường cho học sinh. Chương trình do đội ngũ giáo viên người nước ngoài đảm nhận nhằm tạo môi trường và phát triển kỹ năng giao tiếp phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh, làm bước đệm cho việc tiếp nhận chương trình quốc tế trong các năm tới.
KẾ HOẠCH ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CẤP THCS
NĂM HỌC 2019 – 2020
Căn cứ vào Kế hoạch năm học 2019-2020 của Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory.
Căn cứ vào kết quả thực hiện công tác chuyên môn năm học 2018-2019 và các điều kiện thực tế, trường Tiểu học, THCS và THPT Victory xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng dạy học cấp THCS, năm học 2019-2020 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
- Tuyển chọn được đội tuyển học sinh giỏi có chất lượng và từng bước nâng cao kết quả các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
- Nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho học sinh giỏi, phát huy tinh thần sáng tạo, tự học, tự rèn luyện của học sinh.
- Nhằm củng cố, bổ sung, hệ thống kiến thức bị “hỏng” cho một số học sinh có nhận thức chậm và lực học Yếu, Kém ở một số môn.
- Đảm bảo chất lượng dạy học cấp THCS mà học sinh không phải đi học thêm bên ngoài nữa.
II. Nội dung
1. Cam kết về chất lượng dạy học của nhà trường năm học 2019 - 2020
1.1. 100% học sinh được lên lớp; 100% học sinh tốt nghiệp THCS mà không phải đi học thêm ngoài Trường
1.2. Đảm bảo các em có đủ kiến thức và sự tự tin khi thi vào các trường chuyên.
1.3. Số lượng HSG tăng lên, HSTB giảm xuống và không còn HS yếu kém với đúng năng lực của mình.
1.4. Tham gia và có giải các cuộc thi, kì thi HSG cấp tỉnh, thành phố và các cuộc thi trên mạng.
1.5. Chương trình Tiếng Anh nhà trường đảm bảo chất lượng để các em tự tin thi lấy được các chứng chỉ quốc tế như: KET, IELTS,…
1.6. Các em được rèn luyện để trở thành các HS văn minh, tiến bộ và năng động.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
2.1. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và các cuộc thi trên mạng
- Nhà trường đã tổ chức kì thi chọn và thành lập đội tuyển HSG ở 9 môn gồm: Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử và GDCD từ cuối năm học 2018 – 2019.
- Biên chế lớp thành các lớp mũi nhọn để dễ dàng thực hiện kế hoạch bồi dưỡng.
- Xây dựng Hệ thống bài tập nâng cao và lựa chọn tài liệu tham khảo phù hợp để dạy trong các tiết tăng cường trên lớp.
- Xây dựng đội ngũ Giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng trong các cuộc thi trên mạng Internet như: IOE; Violympic Toán và Vật lí.
- Xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng HSG vào sáng thứ 7 hàng tuần (4 tiết/buổi). Giáo viên được phân công bồi dưỡng lên kế hoạch chi tiết để giảng dạy; tổ trưởng chuyên môn thường xuyên giám sát, kiểm tra nhằm đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng hàng tháng.
- Ban Giám hiệu tiến hành kiểm tra đột xuất công tác bồi dưỡng của các môn; dự giờ đột xuất trong các tiết dạy trên lớp.
2.2. Đối với công tác ôn thi vào trường chuyên
- Nhà trường tổ chức ôn thi vào trường chuyên cho các học sinh có nhu cầu. HS có thể tự do đăng kí môn học và giáo viên ôn tập cho mình.
- Kế hoạch ôn tập thi chuyên sẽ được tổ chức vào sáng thứ 7 hàng tuần (4 tiết) và các buổi tối trong tuần (từ 18h00 đến 21h00) tùy vào các môn các em đăng kí.
- Tiến hành kiểm tra để đánh giá công tác ôn tập thông qua các đề thi thử với mức độ tương đương với đề thi vào các trường chuyên.
- Lựa chọn các giáo viên có kinh nghiệm của nhà trường để tiến hành ôn tập.
2.3. Đối với công tác ôn tập thi chứng chỉ Ngoại ngữ (KET)
- Tăng cường thêm từ 5 đến 10 tiết so với chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giúp HS hoàn thiện ngữ pháp, làm bài tập.
- Xây dựng các tiết ôn tập riêng và giải đề thi thử với mức độ tương đương đề thi thật để đánh giá công tác ôn tập.
- Xây dựng hệ thống tài liệu tham khảo dành riêng cho công tác ôn thi chứng chỉ.
- Tổ chức thi lấy chứng chỉ KET cho HS toàn cấp với 01đợt/học kì.
2.4. Đối với công tác Phụ đạo học sinh yếu kém
a. Nhiệm vụ trọng tâm
- Giúp các em nắm vững các kiến thức cơ bản và làm được các bài tập đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng mà không phải đi học thêm bên ngoài.
- Giúp các em học thuộc bài ngay trên trường và hoàn thành học tập trên lớp.
- Giám sát chặt chẽ giờ giấc học tập của các em một cách khoa học để tiện cho việc Phụ huynh đưa đón.
b. Giải pháp thực hiện
- Thành lập các lớp Phụ đạo dựa vào học lực và điểm trung bình môn năm học 2018 – 2019 và các HS có nhu cầu.
- Xây dựng hệ thống bài tập phù hợp đối tượng học sinh.
- Biên chế lớp học với số lượng hạn chế (dưới 15 HS/lớp) để GV có thể bao quát, hỗ trợ các em trong lúc học bài.
- Đối với các môn học thuộc thì GV bộ môn tiến hành truy bài ngay trên lớp
- Tổ chức ôn tập các môn: Toán, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học vào buổi sáng thứ 7 ở tất cả các khối lớp.
e. Thời khóa biểu sáng thứ 7 (3 buổi/tháng)
Thời gian
|
Tuần thứ 2
|
Tuần thứ 3
|
Tuần thứ 4
|
Từ 7h30 đến 9h00
|
Toán
|
Vật lí/Sinh học
|
Tiếng Anh
|
Từ 9h15 đến 10h45
|
Tiếng Anh
|
Hóa học/Vật lí
|
Toán
|
III. Tổ chức thực hiện
1. Ban chỉ đạo
Thầy Trương Văn Tỵ
|
Hiệu trưởng
|
Trưởng ban
|
Thầy Nguyễn Hoa Nam
|
Phó hiệu trưởng
|
Phó trưởng ban
|
Thầy Nguyễn Đình Nguyên
|
TKCM
|
Thư ký
|
Thầy Đinh Mạnh Đam
|
Tổ trưởng giám thị
|
Thành viên
|
2. Ban chuyên môn
Thầy Nguyễn Hoa Nam
|
Phó hiệu trưởng
|
Trưởng ban
|
Thầy Nguyễn Đình Nguyên
|
TKCM
|
Thư ký
|
Giáo viên các bộ môn
|
|
Thành viên
|
Nhiệm vụ: Kiểm tra chuyên môn, phân công giáo viên chủ nhiệm quản lý điểm danh và liên lạc gia đình, phân công giáo viên giảng dạy, lên các phương án dạy học thực tế với tình hình học sinh.
3. Ban kiểm tra – giám sát
Thầy Đinh Mạnh Đam
|
Tổ trưởng giám thị
|
Trưởng ban
|
Thầy Nguyễn Xuân Hoàng
|
Giám thị THPT
|
Phó trưởng ban
|
Thầy Hoàng Anh
|
Giám thị THCS
|
Thành viên
|